วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

12 เทพโอลิมปัส


12 เทพโอลิมปัส

สภาเทพแห่งโอลิมปัส เป็นเหล่าทวยเทพสูงสุดตามความเชื่อของชาวกรีกโบราณ
มีทั้งหมด 12 องค์ สถิตย์อยู่ ณ เขาโอลิมปัส ซึ่งเป็นเขาที่มีอยู่จริงในประเทศกรีซ โดยเป็นเขาที่สูงสุดในกรีซ

1. ซุส (Zeus) ชื่อโรมัน = จูปิเตอร์ (Jupiter) เป็นเทพที่ใหญ่ที่สุด ปกครองสวรรค์และทวยเทพทั้งมวล รวมทั้งเป็นเทพแห่งท้องนภา อีกความหมาย คือ.. ซุส เป็นราชันแห่งทวยเทพ ผู้ปกครองยอดเขาโอลิมปัส เป็นเทพแห่งท้องฟ้า สายฟ้า และความยุติธรรม



2. โพไซดอน (Poseidon) ชื่อโรมัน = เนปจูน (Neptune) เป็นเทพแห่งท้องทะเลและแม่น้ำ น้ำท่วมและแผ่นดินไหว และเป็นพี่ชายของเทพซุสอีกความหมาย คือ.. โพไซดอน เป็นเจ้าแห่งห้วงสมุทร เทพแห่งทะเล แผ่นดินไหว และเป็นผู้สร้างม้า 



3. เฮรา (Hera) ชื่อโรมัน = จูโน (Juno) เป็นชายาของซุส องค์ราชินีแห่งสรวงสรรค์และดวงดาว เทพีแห่งการสมรสและความจงรักภักดี
อีกความหมาย คือ.. เฮรา เป็นราชินีแห่งทวยเทพและสรวงสวรรค์ เทพีผู้คุ้มครองหญิงสาว การแต่งงาน และมารดรภาพ 



4. อพอลโล่ (Apollo) ชื่อโรมัน = อพอลโล่ (Apollo) เป็นโอรสของเทพซุส เป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ (แสง) เทพแห่งศิลปวิทยาการ การรักษา การพยากรณ์ทำนาย การแพทย์ และการธนู อีกความหมาย คือ.. อพอลโล่ เป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ เทพแห่งแสงสว่าง การเยียวยา ดนตรี กวีนิพนธ์ การทำนาย การยิงธนู และความจริง



5. อาร์เทมีส (Artemis) ชื่อโรมัน = ไดแอนนา (Diana) ฝาแฝดหญิงกับอพอลโล่ เป็นเทพีแห่งดวงจันทร์ เทพีแห่งการล่าสัตว์ เทพีแห่งเหล่าสัตว์ป่าและเป็นเทพีผู้ดูแลปกป้องหญิงสาว อีกความหมาย คือ.. อาร์เทมีส เป็นเทพีแห่งพราน หญิงสาว และดวงจันทร์



6. อะธีนา (Athena) ชื่อโรมัน = มิเนอร์วา (Minerva) เป็นธิดาอีกองค์หนึ่งของซุส เทพีแห่งสงคราม เทพีแห่งปัญญา งานหัตถกรรม (โดยเฉพาะงานทอผ้า ปั้นหม้อ และงานไม้) อีกความหมาย คือ.. อะธีนา เป็นเทพีแห่งปัญญา ศิลปาการ และกลยุทธ์



7. เฮฟเฟสตุส (Hephaestus) ชื่อโรมัน = วัลแคน (Vulcan) เทพแห่งการตีเหล็ก เทพแห่งไฟ อีกความหมาย คือ.. เฮฟเฟสตุส เป็นนายช่างแห่งหมู่เทพ เทพแห่งไฟและการตีเหล็ก



8. อาเรส (Ares) ชื่อโรมัน = มาร์ส (Mars) เป็นเทพแห่งสงคราม อีกความหมาย คือ.. อาเรส เป็นเทพแห่งสงคราม โทสะ และการหลั่งโลหิต



9. อโฟรไดท์ (Aphordite) ชื่อโรมัน = วีนัส (Venus) เป็นเทพีแห่งความรัก เทพีแห่งความงาม อีกความหมาย คือ.. อโฟรไดท์ เป็นเทพีแห่งความรัก ความงาม และความปรารถนา



10. เฮอร์มีส (Hermes) ชื่อโรมัน = เมอร์คิวรี (Mercury) เทพแห่งการค้า เทพแห่งการโจรกรรม และผู้ส่งสารของเหล่าทวยเทพ อีกความหมาย คือ.. เฮอร์มีส เป็นผู้นำสารแห่งหมู่เทพ เทพแห่งการค้า ความเร็ว โจร และการแลกเปลี่ยน 



11. เฮสเทีย (Hestia) ชื่อโรมัน = เวสตา (Vesta) เทพแห่งการครองเรือน เทพแห่งครอบครัว อีกความหมาย คือ.. เฮสเทีย เป็นเทพีแห่งเตาไฟและครัวเรือน (ภายหลังออกจากกลุ่ม และมี ไดโอนิซุส มาแทนที่)



12. ดีมิเตอร์ (Demeter) ชื่อโรมัน = ซีรีส (Ceres) เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และการเก็บเกี่ยว อีกความหมาย คือ.. ดีมิเตอร์ เป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ การกสิกรรม ธรรมชาติ และฤดูกาล 



เฮเดส (Hades) เทพแห่งใต้พิภพยมโลก และเป็นเทพดูแลอัญมณีใต้ดิน ชาวกรีกบูชาพระองค์ก่อนเสมอที่จะลงมือทำเหมืองแร่ แต่เดิมเคยถูกจัดอยู่ใน 12 เทพโอลิมปัสด้วย แต่ตัดออกจากกลุ่มในภายหลัง


เเหล่งอ้างอิง http://board.postjung.com/538915.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น