วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

7 เทพเจ้าแห่งโชคลาภของญี่ปุ่น


7 เทพเจ้าแห่งโชคลาภของญี่ปุ่น


ประเทศญี่ปุ่นใช่ว่าจะมีแต่พระพุทธรูปที่คนญี่ปุ่นเค้านับถือกัน ยังมีเทพเจ้าอีกเจ็ดองค์ ที่เค้าเชื่อกันว่าเป็นเทพที่สามารถนำโชคนำลาภมาให้ทุกคนอีกด้วย เคยเห็นภาพวาดเทพหลายๆ องค์ยืนยิ้มอยู่บน เรือสมบัติ (Takarabune,宝船) กันบ้างมั้ย ? พวกเค้านั่นล่ะคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้ง 7 หรือคนญี่ปุ่นเค้าเรียก ชิจิ ฟุคุจิน  (Shichi Fukujin,七福神 ) ท่านเทพทั้งเจ็ดมักจะมีบทบาทตามสื่อโฆษณา ตามหนังสืออยู่บ่อยๆ ปัจจุบันเราจะเห็นเครื่องรางเกี่ยวกับท่านทั้งเจ็ดมีจำหน่ายตามวัดหรือศาลเจ้าในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย มาทำความรู้จักกับท่านเทพทั้งเจ็ดกันดีกว่า




เทพเจ้าองค์ที่ 1 คือ ท่าน เอบิซุ  (Ebisu, えびす) เทพเจ้าแห่งท้องทะเล การประมง และการค้า ท่านเอบิซุเป็นเทพเจ้าองค์เดียวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะดังนี้ มือขวาจะถือเบ็ดตกปลา มือซ้ายถือปลากระพงไว้ ตามบริษัทหรือร้านเกี่ยวกับการประมง อาหารทะเลต่างๆ  มักนำรูปปั้นมาติดตั้งไว้เพื่อนำโชคลาภมาให้กับธุรกิจของตนเอง




เทพเจ้าองค์ที่ 2 คือ  ท่าน ไดโกะคุเตน (Daikokuten, だいこくてん) เทพเจ้าแห่งการเกษตร ความอุดมสมบูรณ์ และความร่ำรวย เป็นเทพที่ถือกำเนิดจากประเทศอินเดีย ก็คือ พระศิวะ นั่นเอง มีลักษณะดังนี้ มือขวามักถือค้อน และมือซ้ายแบกถุงข้าวสาร ใบหน้ายิ้มแย้ม และมีเจ้าหนูตัวเล็กๆ คอยติดตามเสมอ ตามร้านขายของต่างๆ มักจะมีท่านประดับไว้เพื่อนำโชคลาภและความเป็นสิริมงคลมาสู่ร้านของตนเองอีกด้วย




เทพเจ้าองค์ที่ 3 คือ  ท่าน บิชะมงเตน (Bishamonten, びしゃもんてん) เทพเจ้าแห่งนักรบ ขุมทรัพย์ และความยุติธรรม เป็นเทพเจ้าที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ท่านคือ ท้าวกุเวร ของศาสนาฮินดูนั่นเอง มีลักษณะดังนี้ มือข้างขวาจะถือศาสตราวุธและมือซ้ายจะถือเจดีย์อันเล็กๆ ในญี่ปุ่นเชื่อว่าท่านเป็นเทพที่ปกปักรักษาทรัพย์สมบัติในบ้านเรือนและปกป้องให้พ้นจากสิ่งอัปมงคลต่างๆ 




เทพเจ้าองค์ที่ 4 คือ  ท่าน เบ็นเท็น (Benten, べんてん) หรือ เบนไซเตน เทพเจ้าแห่งความงาม ศิลปะ ดนตรี และภูมิปัญญา เป็นเทพเจ้าที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ท่านคือ พระสุรัสวดี เทพีผู้งดงามในศาสนาฮินดู นั่นเอง ในเจ็ดเทพท่านเป็นเทพเจ้าองค์เดียวที่เป็นผู้หญิง มีลักษณะดังนี้ มักจะสวมชุดนางฟ้าและถือบิวะไปด้วย ผู้ที่มีอาชีพและประกอบการในด้านวิทยการศิลปะในด้านต่างๆ มักจะมีท่านประดับหรือพกเครื่องรางติดตัวไว้เพื่อนำพาความสำเร็จมาสู่ตนเอง




เทพเจ้าองค์ที่ 5 คือ ท่าน ฟุคุโระคุจู  (Fukurokuju, ふくろくじゅ) เทพเจ้าแห่งความสุข ความมั่งคั่ง  และอายุยืนยาวท่านเทพอาวุธโส หนวดยาว หน้าผากสูง หน้าตาใจดี ท่านนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน เป็นหนึ่งเทพมงคล 3 ประการของจีน ฮก ลก ซิ่ว นั่นเอง โดย ท่านเทพองค์นี้ก็คือ ท่าน ซิ่ว มีลักษณะดังนี้ มือขวามักถือไม้เท้าและมีบัญชีอายุขัยมนุษย์ห้อยอยู่ด้วย มีนกกระเรียนและเต่าอยู่เคียงข้างเสมอ ท่านมีพาหนะเป็นกวางดำโบราณสองพันปี สัตว์ทั้งสามคือสัญลักษณ์ของการมีอายุยั่งยืนนั่นเอง 




เทพเจ้าองค์ที่ 6 คือ ท่าน จูโรจิน (Jurojin,じゅろうじん) เทพเจ้าแห่งความอายุยืน เทพอาวุธโส มีหนวดเครา สวมหมวก ท่านนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน  มีลักษณะดังนี้ มือขวาถือไม้เท้า บางทีก็มีบัญชีห้อยอยู่ด้วย มือซ้ายถือลูกท้อหรือพัด และมีกวางโบราณในตำนานอยู่เคียงข้าง ในบางตำนานเชื่อว่าท่านคืออีกร่างของท่าน ฟุคุโระคุจู  บางทีอาจจะจำสับสนกันได้ แต่ท่านทั้งสองคือสัญลักษณ์ของการมีชีวิตยืนยาวเหมือนกัน 




เทพเจ้าองค์ที่ 7 คือ  ท่าน โฮเทอิ (Hotei, ほてい) เทพเจ้าแห่งความสุข  สุขภาพดีอุดมสมบูรณ์ และความพอเพียงเทพร่างอ้วน พุงใหญ่ ใบหน้ายิ้มแย้มหรือหัวเหราะ ใจดี ท่านนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ก็คือ พระโพธิสัตว์ พระศรีอริยเมตไตรย  นั่นเอง มีลักษณะดังนี้ มือขวาถือพัด มือซ้ายแบกถุงใบใหญ่พาดบ่าเอาไว้ ใส่ชุดเปิดพุงด้านหน้าครึ่งตัวอีกด้วย กิจการโรงแรม ร้านอาหารภัตตาคารต่างๆ มักจะมีท่านรูปปั้นท่านไว้เพื่อเป็นสิริมงคล และความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย




ได้รู้จัก 7 เทพเจ้าแห่งโชคลาภของญี่ปุ่น กันไปเรียบร้อยแล้วนะ ยังมีเคล็ดลับนำโชคดีๆ  อีกหนึ่งอย่าง คนญี่ปุ่นมีธรรมเนียมเรื่องฝันแรกของปี ฮัทสึยูเมะ (Hatsuyume,初夢) อยู่ด้วย  หากนำภาพของท่านเทพทั้งเจ็ดบนเรือสมบัติมาสอดไว้ใต้หมอนในช่วงปีใหม่ ก็จะทำให้คืนแรกของปี ฝันดีและนำโชคได้ทั้งปีกันเลยทีเดียว 




ปัจจุบันเราจะเห็น เครื่องรางนำโชค (Omamori, おまもり) เกี่ยวกับท่านทั้งเจ็ดมีจำหน่ายตามวัด ศาลเจ้า หรือตามร้านขายเครื่องรางนำโชคเต็มไปหมด มีการออกแบบหลากหลายอย่างมากมาย มีทั้งเป็นภาพวาด พวงกุญแจ ที่ห้อยโทรศัพท์ ถุงเครื่องราง เป็นต้น 

เเหล่งอ้างอิง http://www.marumura.com/tale/?id=2401

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น